Giải đáp thắc mắc: Bột phô mai ăn chay được không ?

"Tôi ăn chay trường đã được 8 năm và rất yêu thích các món ăn vặt như khoai tây, khoai lang chiên. Tôi được biết các món này khi được lắc với bột phô mai sẽ thơm ngon hơn rất nhiều. Vậy nên Tôi có thắc mắc là bột phô mai ăn chay được không ? Mong sự giải đáp của Cheese Food" 

Trên là một thắc mắc được gửi tới email của Cheese Food, nhận thấy đây là một câu hỏi mà rất nhiều Khách Hàng quan tâm nên Chúng tôi soạn hẳn ra một bài viết cụ thể để giải đáp như sau:

Thành phần bột phô mai có ăn chay được không ?

Bột phô mai lắc có thành phần chính từ sữa (bò, cừu, dê,...) và có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau nhưng bạn có thể hiểu loại bột này chính là phô mai được vắt cạn nước và đem đi sấy khô. Hiện nay bằng công nghệ hiện đại, người ta có thể làm bột phô mai bằng cách làm tan chảy. Sau đó phun sương vào luồng không khí nóng khô để tạo thành hạt bột phô mai. Độ ngon của bột phô mai phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng phô mai.

bột phô mai ăn chay được không

Vậy nên việc bột phô mai ăn chay được không ? phụ thuộc vào rất nhiều quan niệm và mục đích của người thực hành ăn chay về "sữa". Có người ăn chay trường, có người ăn chay kỳ, có người ăn chay tùy thích… và họ ăn chay cũng vì nhiều mục đích khác nhau như tôn giáo, đạo đức, khấn nguyện, sức khỏe hay đơn giản chỉ là để thay đổi khẩu vị. 
Theo các nhà nghiên cứu ẩm thực thì trên thế giới sẽ chia là 3 nhóm ăn chay chính như sau:
  • Ăn chay có uống sữa và ăn trứng (Ovo-Lacto Vegetarian) nhưng không ăn thịt cá gà vịt và những loại hải sản khác (cụ thể là các thực phẩm có máu)
  • Ăn chay có uống sữa (Lacto Vegetarian) nhưng không ăn trứng, thịt cá gà vịt và những loại hải sản khác.
  • Ăn chay hoàn toàn (Strict Vegetarian/Vegan), không ăn tất cả thực phẩm là động vật hoặc các sản phẩm chiết xuất từ động vật.
Tại Việt Nam tồn tại cả 3 phương pháp ăn chay như trên đã nếu, trong đó cách ăn Lacto Vegetarinan(tức là có uống sữa nhưng không ăn trứng và động vật) là phổ biến nhất. 
Mặc dù có rất nhiều tranh luận xoay quanh đề tài ăn chay nhưng hiện Giáo hội cũng chưa ban hành một văn bản cụ thể về việc ăn chay ngoài các tiêu chuẩn và nguyên tắc ăn chay truyền thống như không ăn thịt, không sát sanh, nuôi dưỡng lòng từ…, nên người Phật tử Việt Nam ăn chay theo 1 trong 3 cách trên hoàn toàn tùy thuộc vào quyết định chọn lựa của cá nhân, phù hợp với điều kiện sức khỏe, tu học của mỗi người.

Vậy người ăn chay được lợi ích gì khi ăn bột phô mai

Tóm lại, bột phô mai ăn chay được không ?. Câu trả lời là hoàn toàn được. Nó tuỳ thuộc vào quan niệm ăn chay như ở trên đã trình bày. 
Nhưng khi Bạn dùng sữa trong khẩu phần ăn thường ngày sẽ cung cấp lượng lớn dinh dưỡng như canxi, vitamin, protein, chống ung thư,... Từ đó giúp sức khoẻ của người thực hành ăn chay được khoẻ mạnh và bền vững hơn
Nếu Bạn cần tìm hiểu thêm loại bột phô mai lắc nào ngon tại đây nhé: https://cheesefood.vn/blogs/news/bot-pho-mai